Những mẹo kiểm tra khi mua gạo

 

Đã bao giờ bạn đi mua gạo về nấu cơm và thấy có sự mâu thuẫn giữa màu sắc hạt gạo rất đẹp với hương vị nồi cơm chẳng ra sao hay chưa? Làm sao để không bị mua phải gạo cũ đánh bóng. Bài viết sau đây, chúng tôi xin san sớt với các bạn một vài kinh nghiệm.

  Cách phát hiện gạo pha tạp hay không  

Bình thường, các cửa hàng, đại lý gạo hay pha gạo rẻ tiền lẫn với gạo đắt tiền để tăng thêm lợi nhuận. Chả hạn một kg gạo Tám thơm có giá đến 20000đ trong khi Khang dân thì chỉ có 11 hoặc 12000đ. Như vậy, nếu pha 1 kg khang dân vào với 9 kg tám thơm thì người ta đã có lời 8000đ rồi. Đấy là ta mới thí dụ như thế, chứ thực tế thì người ta thường pha với tỉ lệ cao hơn, khoảng 20%. Đương nhiên tỉ lệ pha càng cao thì chất lượng cơm sẽ càng giảm so với cơm nấu từ gạo nguyên chất không pha. Bạn nên mua thùng đựng gạo thông minh 

Còn lớp bột dính vào tay chứng tỏ gạo còn mới và ăn loại gạo này sẽ đậm vị hơn

Để phát hiện điều đó, các bạn hãy quan sát vào thúng gạo của đại lý. Các loại gạo dẻo nói chung thường có màu trong trắng. Trong khi đó, gạo Khang Dân và một số loại gạo cho cơm khô khác thì hạt gạo lại trắng đục giống gạo nếp hoặc là một nửa trắng đục một nửa trong. Vậy nếu quan sát thúng gạo mà các hạt gạo không đồng nhất một màu sắc thì bạn có thể kết luận là thúng gạo đó đã bị pha tạp gạo khác vào rồi. ghế gội đầu cho bé giá rẻ 

Cũng có khi người ta pha một loại gạo khác có cùng màu sắc nhưng giá cả rẻ hơn vào. Như thế thì sẽ khó phát hiện hơn vì đòi hỏi bạn phải là người biết rõ hình trạng từng loại gạo, kích tấc hạt gạo thì mới phân biệt được nhưng phổ thông ở các chợ là người ta pha gạo dẻo với gạo khô và thường thúng gạo rất lộ liễu. Người không biết thì cho rằng đó là do quá trình xay sát nó thế nhưng thực ra không phải vậy.

  soát gạo mới hay cũ  

Một vấn đề khá phổ thông khác là nhiều khi người tiêu dùng hay vớ phải những lô gạo cũ đánh bóng lại. Trong kinh dinh thóc lúa, không phải lúc nào hạt thóc vừa được người dân cày gặt ở ruộng về xong đã trở thành hạt gạo trong bếp của người tiêu dùng ở thành phố ngay. Duyên cớ là nó còn phải qua nhiều tay buôn bán. Từ người "hàng sáo" (những người chuyên nghề thu mua thóc ở quê) đến đại lý rồi đến công ty. Người ta sẽ dự trữ nó vào đã rồi làm dần. Từ năm này qua năm khác, gạo cũ người ta phải ưu tiên xay sát trước kẻo để quá lâu thì nó mối mọt không bán được nữa. Đó là một cái cũ.

Nhiều khi gạo xay sát ra rồi nhưng hai ba tháng chưa bán hết. Khi đó, do điều kiện thời tiết nước ta nóng ẩm mưa nhiều, sẽ làm cho hạt gạo nhanh chóng bị đổi màu. Nguyên cớ đổi màu là do bên trong lớp vỏ trấu còn có một lớp vỏ lụa màu vàng nhạt. Trong quá trình xay thóc thì lớp vỏ này vẫn còn. Đến khi sát trắng thì lớp vỏ này bị mất đi để đem lại màu trắng cho hạt gạo. Lớp vỏ này cùng với những hạt thóc còn sót lại bị nghiền nát để trở nên cám. Một phần lớp vỏ đó không bị thổi ra với cám thì nó bám quanh hạt gạo. Đó là lớp bột cám của hạt gạo. Lớp bột này rất bồi dưỡng nhưng do nó là bột, dễ tiếp thu hơi nước nên chi khi để lâu thì nó sẽ bị đổi màu làm gạo sỉn màu đi.

Để khắc phục nhược điểm này, người ta sẽ cho gạo vào máy đánh bóng để cho mất hết lớp bột hỏng đó đi. Khi đó, gạo sẽ trắng bóng như mới, sờ vào trơn tuột. Nhìn thì đẹp đấy nhưng hóa ra lại là đồ tân trang. Để Kiểm tra thì dễ lắm. Người mua hàng chỉ cần cho tay vào thúng gạo bốc một nắm gạo rồi nhả hết gạo ra, nhìn lại bàn tay mình, nếu thấy có bột màu trắng dính vào tay thì chứng tỏ gạo còn lớp bột bồi dưỡng còn nếu cảm giác hạt gạo suôn sẻ, màu láng bóng và chẳng có tí bột nào dính vào tay thì là gạo đã được đánh bóng.

Cũng lưu ý mọi người là nhiều khi để bảo quản được lâu, người ta đã đánh bóng gạo ngay từ lúc xay sát. Nhưng dù là đánh bóng gạo cũ để bán lại năng đánh bóng từ đầu thì việc đó cũng làm mất đi một lớp bột rất tẩm bổ mà theo đánh giá của các nhà dinh dưỡng là nó chứa nhiều nhân tố vi lượng nhất trong hạt gạo.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ông Chồng đi massage với gái, tôi cũng thử đi massage với giai

Các bí ẩn giúp bạn rèn giũa tính kỷ luật cho bé

Tại sao phải đánh bóng hạt gạo