Làm thế nào đểmua được gạo sạch?

Làm thế nào để nhận biết và chọn được loại gạo “sạch” đảm bảo chất lượng, rõ cỗi nguồn và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là câu hỏi mà mọi bà nội trợ đều muốn tìm câu đáp.

Giống như nhiều mặt hàng thực phẩm khác, thị trường gạo hiện nay đang “loạn” không chỉ về giá mà còn cả về chất lượng, tên gọi cũng như nguồn gốc. Người tiêu dùng nhiều khi cảm thấy như lạc vào mê cung và cảm thấy vô cùng nghi ngại khi muốn tìm mua cho gia đình một loại gạo sạch, rõ cỗi nguồn và bảo đảm chất lượng trong các siêu thị hay chợ.

Các thông tin cơ bản về chỉ tiêu chất lượng của gạo như độ ẩm, tỷ lệ tấm, tỷ lệ tạp chất, dư lượng thuốc trừ sâu… hầu như chưa được biết đến. Vậy làm thế nào để chọn được một loại gạo sạch cho gia đình? Một vài lưu ý sau sẽ giúp bạn có những bữa ăn ngon và bảo đảm cho sức khỏe gia đình. Nên mua thùng đựng gạo thông minh 

Rà soát bằng gạo giác quan

Cách đơn giản nhất giúp bạn nhận biết gạo sạch và ngon chính là bằng cảm quan. Thông thường, lúa dùng để chế biến gạo phải là lúa được thu hoạch và làm khô bảo đảm độ ẩm 14%-15%  trước khi đưa vào chế biến. Nếu lúa mới thu hoạch độ ẩm cao mà đem xay ngay gạo sẽ nhanh bị nấm mốc, không còn mùi thơm thay vào đó sẽ có mùi hôi, gạo rất dễ sinh mọt.

 

Với mức giá từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg, khách hàng có thể chọn mua các loại gạo có chất lượng tốt như Nam Giao, Bắc Hương

 

 

Bên cạnh đó, trên thị trường bây giờ có nhiều loại gạo với các tên gọi khác nhau nhưng theo các chuyên gia ngành gạo, các giống lúa chế biến ra sản phẩm gạo ngon đang bán tại các cửa hàng, siêu thị tựu chung lại chỉ có vài giống thuộc dòng gạo thơm và gạo tẻ. ghế gội đầu trẻ em giá rẻ 

Những giống lúa thơm sau khi chế biến cho ra hạt gạo có hình trạng dài, ngắn, đục hoặc trong khác nhau, nhưng đặc điểm chung dễ nhận biết là mùi thơm tự nhiên khi vốc nắm gạo lên. Chả hạn, điểm dễ nhận biết nhất ở sản phẩm gạo Trân Châu, gạo Nàng Xuân của VNF1 là kiểu hạt gạo thon dài, mảnh, đục và có mùi rất thơm. Do đó, người tiêu dùng khi mua gạo cần quan sát kỹ để chọn hạt gạo bóng, đẹp, khi ngửi có mùi thơm tự nhiên.

Đây cũng là cách để tránh mua phải gạo cũ, mốc hoặc gạo ướp hương liệu, phun hóa chất bởi chúng không thể có mùi thơm thiên nhiên.

Người tiêu dùng nên chọn mua gạo có thương hiệu, các doanh nghiệp lớn đầu tư nguồn hàng, dây chuyền sinh sản cam kết chất lượng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và được các tổ chức có uy tín cấp chứng chỉ, chứng nhận.

Tìm hiểu đặc tính gạo

Bên cạnh việc cảm nhận bằng giác quan, việc dành tí đỉnh thời kì để tìm hiểu đặc tính gạo sẽ giúp bạn chọn đúng loại gạo hợp với khẩu vị của gia đình. Dựa vào đặc tính thì có thể chia thành hai dòng chính: dòng gạo dẻo và dòng gạo đậm cơm.

Dòng gạo dẻo của Công ty Cổ phần Phân phối và Bán lẻ VNF1, thành viên của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc gồm các sản phẩm được ưa thích như: Trân Châu, Nàng Xuân, Lài Sữa, Nam giao… Còn dòng gạo đậm cơm có một số loại phổ biến như: Bắc Hương, Tám Điện Biên, Ngọc Sương – giống gạo của Nhật …

Chú ý hạn dùng

Cũng giống như các mặt hàng thực phẩm khác, gạo cũng có hạn sử dụng và thông tin về ngày sinh sản cũng như hạn dùng luôn được ghi rõ trên các sản phẩm có nguồn gốc và thương hiệu rõ ràng như gạo Trân Châu, Nàng Xuân, Lài Sữa hay Nam Giao của công ty VNF1. Thời kì dùng tốt nhất là 3 tháng từ ngày sinh sản, sau thời gian đó, gạo có thể xuất hiện mọt và không còn ngọt ngon như ban sơ. Do đó, khi mua gạo bạn nên chọn sản phẩm có ghi rõ thời kì sản xuất cũng như hạn dùng để được tận hưởng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Chọn lựa gạo có thương hiệu

Dạo một vòng các siêu thị, các cửa hàng gạo có thể thấy rất nhiều thương hiệu gạo. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng đáng tin cậy vì ngay cả một số doanh nghiệp khi làm gạo cũng chưa có kiến thức chuyên sâu về các giống lúa hoặc chưa có nguồn nguyên liệu tốt nên chọn giải pháp pha trộn tạp phí lù các giống lại với nhau. Do đó, để mua được gạo ngon, người tiêu dùng cần chọn những loại có thương hiệu lớn và rõ cỗi nguồn sinh sản.

Với mức giá từ 20 đến 27 nghìn đồng/kg, khách hàng có thể chọn lựa các dòng gạo cao cấp như Trân Châu, Nàng Xuân, Lài Sữa. Còn với mức giá từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg, gạo Nam Giao, Bắc Hương là các sản phẩm chất lượng tốt do Công ty Cổ phần Phân phối và bán buôn VNF1 (http://gaovnf1.Vn), thành viên của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc phân phối.

Một chuyên gia về lúa gạo phía công ty cổ phần phân phối - bán sỉ VNF1 cho biết: Bên cạnh yếu tố cảm nhận chất lượng gạo qua mùi hương, người tiêu dùng cũng cần Kiểm tra kỹ đặc điểm hạt gạo và tham khảo thông tin về các sản phẩm gạo qua các kênh website của nhà phân phối lớn có thương hiệu. Việc mua gạo có thương hiệu tại các siêu thị, cửa hàng đại lý lớn sẽ giảm thiểu nguy cơ mua phải gạo kém chất lượng.

Hiện nay, ngoài dòng gạo thượng hạng (Trân Châu, Ngọc Sương ,Lài Sữa, Tám Điện Biên), thời điểm tháng 6- tháng 7 là thời gian thu hoạch lúa của hè thu tại miền Nam, VNF1 trân trọng giới thiệu tới người tiêu  gạo Nàng Xuân – gạo mùa mới thời ngon thượng hạng.

Gạo Nàng Xuân được sản xuất từ một giống lúa lai giữa hai dòng lúa là Tám xoan Hải Hậu của Việt Nam và Khao Dawk Mali của Thái Lan, gạo Nàng Xuân có chất lượng thơm ngon thượng hạng vì đã được chắt lọc những đặc tính tinh túy nhất của hai dòng lúa nổi danh kể trên. Khi thưởng thức hạt cơm nàng xuân, người an dễ dàng cảm nhận được vị đậm và ngọt của gạo Tám xoan Hải Hậu ben cạnh độ dẻo, mềm của gạo Khao Dawk mali. Hương thơm của Nàng Xuân là một sự phối hợp tinh tế giữa hương cốm của loại gạo tiến vua xứ Bắc và hương lá dứa của giống gạo nổi tiếng Thái Lan. Gạo Nàng Xuân có hạt thon dài, ngoài chất lượng thơm ngon thượng hạng, mà gạo còn có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các loại gạo khác 1,5 lần so với các loại gạo đặc sản bình thường.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ông Chồng đi massage với gái, tôi cũng thử đi massage với giai

Các bí ẩn giúp bạn rèn giũa tính kỷ luật cho bé

Tại sao phải đánh bóng hạt gạo